Cute Angel Blowing Horn
ยินดีต้อนรับ

จัดทำโดย หมู่เรียน 150 KU-SEA's9

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

การเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย

ที่มา : http://teen.mthai.com/variety/59927.html
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย และผลที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามของผู้หญิงในสังคมไทย โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย ได้แก่ คณะกรรมการตัดสินการประกวดนางสาวไทย ผู้ส่งนางงามเข้าประกวด และนางสาวไทย นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลจากเอกสาร บทความ งานวิจัย และสิ่งพิมพ์อื่นๆ

จากข้อมูลทีได้จากการสัมภาษณ์และวิเคราะห์เอกสาร พบว่า ภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของการประกวดนางสาวไทยยุคแรก (ปี 2477 - 2497) ประกวดนางงามเพื่อความบันเทิงในงานวันฉลองรัฐธรรมนูญ ยุคที่สอง (ปี 2507 - 2515) ประกวดนางงามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมีการติดต่อทางการค้ากับต่างประเทศการประกวดนางสาวไทยยุคหลัง (ปี 2527-2537) มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเติบโตทางธุรกิจที่มุ่งเน้นความงามที่ได้มาตรฐานตามอย่างตะวันตก ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย ได้แก่

(1)มาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทย ประกอบด้วย มาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทยในอดีตและปัจจุบัน การถ่ายทอดกิจกรรมการประกวดนางสาวไทย กิจกรรมทางสังคมของนางสาวไทย การขยายตัวของการประกวดนางงามไปสู่ภูมิภาค

(2)มาตรฐานความงามของสังคมประกอบด้วยการกำหนดความงามโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย กลุ่มบุคคลทั่วไป กลุ่มที่กำหนดมาตรฐานการตัดเย็บเสื้อผ้า และปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ การโฆษณาสินค้าทางสื่อมวลชนผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจที่ใช้ความงามทางเรือนร่างของผู้หญิงเป็นจุดขายสินค้า ผู้หญิงถูกปลูกฝังเรื่องความงามในเชิงอุดมคติที่ว่า ผู้หญิงที่สวยต้องมีสัดส่วนตามมาตรฐานและสามารถเปิดเผยสรีระของตนเองได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดเรื่องคุณค่าความงามของผู้หญิงในระยะยาวได้

1 ความคิดเห็น: