![]() |
ที่มา : http://teen.mthai.com/variety/59927.html |
การวิจัยครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย
ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย
และผลที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามของผู้หญิงในสังคมไทย
โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย ได้แก่
คณะกรรมการตัดสินการประกวดนางสาวไทย ผู้ส่งนางงามเข้าประกวด และนางสาวไทย
นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลจากเอกสาร บทความ งานวิจัย และสิ่งพิมพ์อื่นๆ
จากข้อมูลทีได้จากการสัมภาษณ์และวิเคราะห์เอกสาร
พบว่า ภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของการประกวดนางสาวไทยยุคแรก
(ปี 2477 - 2497) ประกวดนางงามเพื่อความบันเทิงในงานวันฉลองรัฐธรรมนูญ ยุคที่สอง
(ปี 2507 - 2515)
ประกวดนางงามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมีการติดต่อทางการค้ากับต่างประเทศการประกวดนางสาวไทยยุคหลัง
(ปี 2527-2537) มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเติบโตทางธุรกิจที่มุ่งเน้นความงามที่ได้มาตรฐานตามอย่างตะวันตก
ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย
ได้แก่
(1)มาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทย
ประกอบด้วย มาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทยในอดีตและปัจจุบัน
การถ่ายทอดกิจกรรมการประกวดนางสาวไทย กิจกรรมทางสังคมของนางสาวไทย
การขยายตัวของการประกวดนางงามไปสู่ภูมิภาค
(2)มาตรฐานความงามของสังคมประกอบด้วยการกำหนดความงามโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย
กลุ่มบุคคลทั่วไป กลุ่มที่กำหนดมาตรฐานการตัดเย็บเสื้อผ้า และปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่
การโฆษณาสินค้าทางสื่อมวลชนผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจที่ใช้ความงามทางเรือนร่างของผู้หญิงเป็นจุดขายสินค้า
ผู้หญิงถูกปลูกฝังเรื่องความงามในเชิงอุดมคติที่ว่า
ผู้หญิงที่สวยต้องมีสัดส่วนตามมาตรฐานและสามารถเปิดเผยสรีระของตนเองได้
สิ่งเหล่านี้ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดเรื่องคุณค่าความงามของผู้หญิงในระยะยาวได้
สวยงามตา
ตอบลบ